Nguồn máy tính có thể coi là thiết bị quan trọng nhất trong hệ thống máy tính, đây là bộ phận cung cấp năng lượng cho toàn bộ linh kiện máy tính. Giúp cho chúng có thể vận hành một cách thuận lợi nhất. Tuy nhiên nhiều người lại chỉ quan tâm đến các linh kiện khác, mà lại không quá chú trọng đến bộ phận này. Thông qua chia sẻ dươi đây, Máy tính Hải Long sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin đầy đủ về nguồn máy tính nhé.

Khái quát chi tiết về nguồn máy tính

Khái niệm
 


 
Nguồn máy tình là bộ phận rất quan trọng trong hệ thống máy tính
Nguồn máy tính có tên gọi tiếng Anh là Power Supply Unit “viết tắt là PSU”. Đây là thiết bị quan trọng nắm trông thùng máy case, có nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho các linh kiện khác như Main, Ram, CPU, ổ cứng...
Nguyên lý hoạt động
 

 
Nguyên lý hoạt động của bộ nguồn máy tính

Nguồn máy tính chính là trạm trung chuyển, giúp chuyển đổi dòng điện xoay chiều có hiệu thế lớn. Chuyển đổi dòng điện 220v thành mức điện áp nhỏ hơn, phù hợp với các thiết bị, linh kiện bên trong hệ thống máy tính.

Công suất thực của nguồn máy tính bạn biết chưa

Đây là điều đầu tiên bạn cần quan tâm khi lựa chọn nguồn máy tính. Vậy công suất thực tế là bao nhiêu? Đó là công suất định mức, tức là công suất cực đại mà bộ nguồn có thể cung cấp cho mạch ngoài.
Khi vượt quá giá trị cực đại này, dòng điện tăng lên có thể gây ra nhiệt độ cao có thể làm hỏng các linh kiện như cuộn dây, điện trở, chip,… dẫn đến hậu quả là cháy nguồn. Nguồn điện quá tải không cung cấp đủ năng lượng cho máy tính là nguyên nhân phổ biến nhất khiến PSU bị đóng băng
Đừng nhầm lẫn với cách đặt tên của các nhà sản xuất PSU, ví dụ như nguồn AcBel E2 470 thực tế có công suất là 420W, nhưng nếu không nhìn kỹ, bạn có thể nghĩ nó là 470W.
Thông thường, một PSU được cấp nguồn từ 500W đến 600W là đủ để hỗ trợ các hệ thống Intel Core-i mới hơn với card đồ họa 2 chân phụ 6-pin.

Tác dụng của nguồn máy tính là gì?

Bất cứ một linh kiện nào cũng có tác dụng riêng của nó, đối với nguồn máy tính cũng vậy. Vậy những tác dụng của nguồn là gì?
 
Tác dụng của ngồn máy tính

Giúp bảo vệ hệ thống khi quá tải

Khi công suất đầu ra vượt quá công suất tối đa, PSU sẽ tạm ngừng hoạt động để bảo vệ các linh kiện bên trong và tránh trường hợp chết máy đột ngột do "chết yểu" như đã chia sẻ ở phần trên.

Giúp bảo vệ quá dòng

PSU cũng tạm thời tắt khi một trong các đường dây điện vượt quá giới hạn dòng điện tối đa cho phép. Tương tự như trường hợp của GTX 570.
Giúp bảo vệ các mạch ngắn
Trong trường hợp đoản mạch, SU sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức, vì vậy toàn bộ vỏ bọc của bạn không biến mất. Ba chế độ bảo vệ đầu đều được trang bị bộ nguồn của các hãng nổi tiếng như CoolerMaster, AcBel, FSP. Ngoài ra, các PSU cao cấp được trang bị các công nghệ sau:
Active PFC (Hiệu chỉnh hệ số công suất): Đạt được hiệu suất cao và hệ số công suất> 9 để tiết kiệm điện năng, đồng thời loại bỏ tiếng ồn đầu vào. Công nghệ này cũng có mặt trong một số sản phẩm tầm trung, chẳng hạn như FSP Hexa 500.

Các thương hiệu sản xuất nguồn máy tính uy tín trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu nguồn máy tính nổi tiếng, có thể kể tên một số thương hiệu nổi bật như:

Thương hiệu nguồn máy tính AcBel

 
Về mức độ phổ biến, nó ngang ngửa với Cooler Master. Trong lĩnh vực dây nguồn thông minh từ trung cấp đến cao cấp, R88 cao cấp có tỷ lệ giá / hiệu suất tốt và được nhiều người tin dùng. Công suất trên 500W đáng mua và công suất dưới 500W không thể cạnh tranh với FSP và Cooler Master về giá.

Thương hiệu nguồn máy tính CoolerMaster

Thương hiệu sản xuất nguồn máy tính được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. CoolerMaster không chào đón những người dùng hiểu biết. Do chính sách giá kém của dòng Pro Gold cao cấp, dòng Extreme Power không được trang bị chức năng Active PFC nên độ nhiễu (gợn sóng) của dòng điện cao hơn dòng FSP hay Seasonic.
 
Giá thành khá mềm là ưu điểm của dòng Extreme Power so với các thương hiệu có cùng công suất, phù hợp với người dùng eo hẹp nhưng cần công suất lớn.

Thương hiệu nguồn máy tính Seasonic

 
Giống như bộ nguồn FSP, chất lượng sản phẩm của nó là miễn chê mà nhiều người chơi chỉ có thể mơ ước. Mặc dù khối lượng và giá thành sản phẩm thấp hơn CoolerMaster và AcBel nhưng lại vượt xa về thương hiệu, độ tin cậy và thành phần.

Thương hiệu bộ nguồn máy tính FSP

Là thương hiệu nguồn máy tính nổi tiếng thế giới và có chính sách giá cực tốt tại Việt Nam. Đặc biệt, hầu hết các bộ nguồn của FSP đều có chức năng PFC hoạt động.
 

Trên đây là thông tin về nguồn máy tính, mong rằng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ phận này. Ngoài ra, còn bất cứ thắc mắc nào hay cần tư vấn thêm. Truy cập ngay: https://hailongpc.com/ để tham khảo rất nhiều mẫu máy tính cũ chất lượng của Máy tính Hải Long ngay nhé. Hoặc liên hệ theo hotline0972.105.943 để được tư vấn rõ hơn nhé.