Laptop cũ là sự lựa chọn của rất nhiều người có nguồn kinh tế không quá dư giả. Mà vẫn có thể tiếp cận được những chiếc laptop có cấu hình cao. Để phục vụ cho nhu cầu công việc lẫn chơi game, giải trí. Nhưng để làm sao có thể lựa chọn được một chiếc laptop cũ chất lượng, xứng đáng với số tiền mà mình bỏ ra? Hãy tham khảo ngay những mẹo test laptop cũ đúng chuẩn trước khi mua nhé.
 

Có nên lựa chọn mua laptop cũ để sử dụng hay không

 
Nói về việc có nên mua laptop cũ không thì có rất nhiều kiến trái chiều. Có người khuyên rằng không nên vì hàng đã qua sử dụng thì chất lượng kém, dễ hỏng hóc. Còn một số lại cho rằng nên mua vì nên có thành rẻ, cầu hình cao hơn so với laptop mới ngang tầm giá. Để tìm được câu hỏi chính xác nhất, ta cùng phân tích những ích lợi và bất cập khi lựa cha laptop nhé.

Lợi ích khi mua laptop cũ

 
* Giá mua khá rẻ: Tất nhiên, cùng một sản phẩm, cùng một cấu hình thì laptop cũ sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều so laptop mới ngang tầm giá rồi.
* Dễ dàng mua một chiếc máy tính xách tay chất lượng, cấu hình cao, đáp ứng nhu cầu trong phạm vi ngân sách bạn đang có.
 

Những bất cập khi mua laptop cũ

 
* Hay phải sửa chữa, bảo dưỡng: Nếu bạn không biết cách chọn và test laptop cũ trước khi mua, rất có thể bạn sẽ phải gửi nó đi sửa chữa thường xuyên
* Một số linh kiện bị thay thế: Do hư hỏng, nhiều laptop cũ được chủ nhân bán lại cho các cửa hàng thu mua và thay thế bằng máy mới. Trong quá trình sử dụng, có thể họ đã mang máy đi sửa chữa, thay thế nên linh kiện được thay thế không còn như lúc mới bắt đầu làm giảm độ bền của máy.
* Hiệu năng thực tế của máy giảm đi khá nhiều: Do laptop đã trải qua thời gian sử dụng nhất đinh, nên ít, nhiều thiết bị hiệu năng cũng bị giảm đi khá nhiều.
Từ đây, ta có thể thấy rằng việc mua laptop cũ khá “hên xui”, tuy nhiên nếu bạn biết cách test laptop cũ trước khi mua và mua tại các địa chỉ uy tín. Thì bạn dễ dàng lựa chọn được một chiếc máy chất lượng, phù hợp với nhu cầu của bản thân.
 

Bỏ túi kinh nghiệm test laptop cũ trước khi mua

 
Để có thể lựa chọn được một thiết bị chất lượng, hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm mà Máy tính Hải Long đã đúc kết qua rất nhiều năm hoạt động bán máy tính cũ.
 
Kinh nghiệm test Laptop cũ đúng chuẩn trước khi mua

Kiểm tra tổng thể bên ngoài của laptop cũ

 
Trước tiên, khi quyết định lựa chọn một chiếc laptop nào đó. Bạn nên kiểm tra tổng thể bề ngoài của thiết bị. Thân máy xem có vết xước và vết nứt nào không.
 

Tiếp theo, kiểm tra các khớp và bản lề để đảm bảo chúng không bị lỏng. Nếu laptop bị xước, móp nhiều thì có thể trước đó đã bị va đập, làm ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong.

 

Kiểm tra màn hình hiện thị của laptop cũ

 
 
Đầu tiên, bạn mở 1 ảnh trắng và 1 ảnh đen, để có thể xem màn hình bị hở sáng hay xuất hiện điểm chết hay không. Tiếp theo, bạn có thể xem thêm video và hình ảnh màu để kiểm tra xem hình ảnh có rõ nét và màu sắc tươi hay không.
 

Kiểm tra bàn phím của laptop cũ còn tốt không

 
Kiểm tra bàn phím máy tính và nhập lần lượt từng ký tự, nếu thiếu thì không bị gãy phím. Ngoài ra, nếu thông tin thiết bị hỗ trợ đèn bàn phím, bạn có thể kiểm tra thông qua những tổ hợp phím như:
 

- Đối với Laptop Dell: Fn + F5.

- Đối với Laptop HP: Fn + F5.
- Đối với Laptop Acer: Fn+ F9.
- Đối với Laptop Asus: Fn + F7 (Một số mẫu laptop, phím chức năng đèn nền bàn phím có thể là F3 và F4).
 

Kiểm tra cấu hình của laptop cũ

 
Sau khi xem tên laptop, bộ nhớ, chip, hệ điều hành hay tốc độ CPU mà người bán cung cấp, bạn nên đối chiếu với thông tin hiển thị trên laptop. Để xem thông tin chi tiết nhất, hãy làm theo các bước sau:
Bước 1: Vào Settings > Chọn System
 

Bước 2: Kéo xuống mục About và xem thông tin laptop.
 

Kiểm tra Touchpad của laptop cũ còn tốt không

 
Touchpad hay còn gọi là bàn di chuột là bộ phận giúp bạn di chuyển con trỏ chuột khắp màn hình mà không cần sử dụng chuột laptop.
 

Khi mua laptop cũ, bạn nên tháo hết trackpad ra và thử bấm trái phải trên trackpad xem có vấn đề gì không nhé!

 

Kiểm tra loa ngoài, micro và camera của máy

 
Loa, micrô và máy ảnh là những bộ phận thiết yếu của 1 thiết bị laptop cũ. Vì bạn có thể sử dụng máy tính xách tay để tham gia các cuộc họp trực tuyến, nghe nhạc và xem phim. Đầu tiên, hãy bật camera trên máy tính xách tay của bạn để xem ảnh hoặc video có rõ ràng và có màu sắc trung thực hay không.
 

Tiếp theo, bạn mở một bài hát và vặn âm lượng từ thấp đến cao là có thể yên tâm loa không bị rè hay rè. Cuối cùng, bật ghi âm, cuộc gọi hoặc tìm kiếm và kiểm tra chất lượng micrô của máy.
 

Kiểm tra pin và dây sạc của máy

 
Khi kiểm tra cáp sạc máy tính xách tay của bạn, hãy xem xét cẩn thận xem có bị đứt và hở mạch trong cáp nguồn không. Bạn hãy cắm sạc laptop từ 5 - 10 phút để đảm bảo dây nguồn vẫn hoạt động ổn định, tránh chọn những loại sạc không chính hãng gây hại cho tuổi thọ của pin.
 

Ngoài ra, pin máy tính xách tay cũ có xu hướng giảm hiệu suất. Bạn có thể dùng thử laptop trong 30 phút, nếu pin chỉ sử dụng khoảng 10 - 20% thì chất lượng pin còn tốt.
Trên đây, máy tính Hải Long đã giới thiệu đến bạn kinh nghiệm test laptop cũ đúng chuẩn trước khi mua. Qua đó, giúp bạn đã có thể lựa chọn được một chiếc laptop chất lượng, phù hợp với nhu cầu công việc lẫn giải trí.