Bạn đang có dự định mua ổ cứng máy tính nhưng chưa biết lựa chọn như thế nào là phù hợp. Vậy hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây, để biết được một số cách lựa chọn ổ cứng phù hợp nhất nhé.
 

Khi mua ổ cứng máy tính cần lưu ý những tiêu chí nào?

 
Ổ cứng máy tính là một trong những phụ kiện rất quan trọng trong thành phần hệ thống PC hay laptop. Công dụng chính của ổ cứng là lưu trữ mọi dữ liệu của người dùng. Dưới đây, là các tiêu chí cần nhớ khi chọn mua ổ cứng nhé.
 

Tiêu chí thứ nhất: Nên chọn ổ cứng HDD hay ổ SSD

 
Đa số các máy tính cũ thường chỉ được trang bị ổ cứng HDD, nhưng với công nghệ phát triện hiện đại ngày nay, các máy tính đã được thay thể nhiều bằng ổ cứng thể rắn SSD. Tuy nhiên, 2 loại ổ cứng này vẫn được sử dụng song song, nên nhiều người băn khoăn chọn loại nào tốt hơn.

* Đối với ổ cứng HDD
  • Giá thành rẻ hơn.
  • Khả năng lữu trữ lớn.
* Đối với ổ SSD
  • Tiết kiệm điện năng cho PC và laptop
  • Khả năng đọc dữ liệu nhanh gấp nhiều lần ổ HDD
  • Không phát ra tiếng ồn khi hoạt động, độ bền cao

Nếu bạn muốn ổ cứng có khả năng lưu trữ cao với giá thành rẻ hãy chọn ổ cứng HDD. Còn nếu muốn thiết bị có khả năng đọc dữ liệu nhanh, tiết kiệm điện năng thì ổ SSD sẽ là sự lựa chọn của bạn.

 

Tiêu chí thứ hai: Chọn ổ cứng máy tính gắn trong hay gắn ngoài

 
Bạn đang phân vân nên mua ổ cứng gắn trong hay gắn ngoài? Điều này sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng máy tính của bạn. Nếu thiết bị của bạn là Laptop thì bạn nên sử dụng loại ổ cứng bên trong, ngược lại nếu là máy tính để bàn nên chọn ổ cứng bên ngoài.
 

Thông thường, mọi máy tính đều đã có một ổ cứng vật lý bên trong để cài đặt hệ điều hành và các chương trình. Nếu bạn đã có ổ cứng trong máy tính nhưng cần mở rộng khả năng lưu trữ, tốc độ xử lý, sao chép dữ liệu thì nên chọn ổ cứng gắn trong.
 

Nhưng nếu người dùng thường xuyên di chuyển, nên chọn ổ cứng gắn ngoài khi sử dụng máy tính. Ưu điểm của việc sử dụng ổ cứng gắn ngoài là bạn có thể dễ dàng di chuyển và sao lưu dữ liệu của mình sang máy tính hoặc TV khác để truyền tệp...
 

Tiêu chí thứ 3: Kích thước vật lý và cổng giao tiếp

 
Đến đây chắc hẳn bạn đã quyết định mua cho mình ổ cứng SSD hay HDD. Điều tiếp theo bạn cần làm là chọn ổ cứng có kích thước phù hợp. Hiện nay, trên thị trường máy tính ở Việt Nam. Ổ cứng máy tính có hai kích thước vật lý chính: 3,5 inch phù hợp với PC và 2,5 inch thường dùng cho laptop. Ổ cứng 3,5 inch có khả năng lưu trữ lên tới 4TB, trong khi ổ cứng 2,5 inch có thể lên tới 2TB.
 

Công nghệ SSD có dung lượng nhỏ hơn nhiều và chỉ có sẵn ở dạng 2,5 inch. Những người dùng có nhu cầu sử dụng ổ cứng gắn ngoài, nên khi chọn mua ổ cứng bạn cũng cần chú ý chọn loại giao diện ổ cứng phù hợp nhất với máy tính của mình.

Có 2 chuẩn giao tiếp là SATA và IDE nhưng hiện tại SSD và HDD trên thị trường chủ yếu sử dụng chuẩn SATA. Các ổ SSD và HDD mới hơn hiện được trang bị cổng SATA-3, hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên đến 6Gb/giây và vẫn tương thích ngược với giao diện SATA-2 cũ hơn ở tốc độ 3Gb/giây. Các ổ cứng có giao diện IDE gần như đã ngừng sản xuất.
 

Tiêu chí thứ tư: Giá thành của ổ cứng máy tính

 
Khi bạn lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào thì giá cả chắc chắn là yếu tố quyết định. Hiện nay có rất nhiều đại lý, cửa hàng phẩm ổ cứng máy tính, bạn nên tham khảo thêm về giá thành và tìm được địa chỉ bán phụ kiện máy tính chính hãng với giá ưu đãi nhất.
 

Trên đây là một số tiêu chí cần lưu khi mua ổ cứng máy tính Do đó, trước khi lựa chọn ổ cứng, bạn nên hiểu mục đích sử dụng của mình. Nếu bạn chỉ cần một chiếc máy tính đơn giản và không cần nhiều dung lượng lưu trữ thì nên chọn máy tính có ổ cứng vừa phải, vừa tiết kiệm chi phí lại có thể tận dụng hết dung lượng ổ cứng.